Trang

Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Phân loại thép và mác thép trên thị trường thép hiện nay-0905527089

Thép hiện tại được chia thành mấy loại? Dựa vào đâu để phân loại thép chính xác nhất...

Thép nói chung và thép hộp, thép tấm...nói riêng là một loại nguyên vật liệu trong xây dựng hiện nay, tuy nhiên về bản chất và cách phân loại thép như thế nào thì ít người có thể hiểu được. Vì bình thường mọi người chỉ quan tâm đến kiểu loại và giá cả của sản phẩm, chứ ít khi quan tâm đến tính chất bên trong của sản phẩm như thế nào.
Thép thực chất là hợp kim giữa sắt cà carbon, trong đấy thành phần carbon không vượt quá 2,14%, và ngoài ra còn thêm một số những thành phần hợp kim khác như lưu huỳnh, phốt pho, mangan...với hàm lượng thấp.

Phân loại thép

Có rất nhiều loại thép với tính chất cũng như ký hiệu khác nhau, bởi vật người ta thường dựa vào thành phần hóa học, mục đích sửu dụng, chất lượng thép, mức độ oxi hóa để chia thép thành nhiều nhóm khác nhau.

Phân loại thép theo thành phần hóa học

Thành phần để quyết định thép đang ở mức độ nào tùy thuộc vào thành phần carbon có trong thép. Nếu thép có hàm lượng carbon cao thì gọi là thép carbon còn thép có nhiều thành phần kim loại khác nhau thì gọi là thép hợp kim.
- Thép carbon: Là loại thép chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng sản lượng thép, và thép carbon được chia thành thép nhiều carbon và thép ít carbon. Thép chứa ít carbon là loại thép có hàm lượng carbon không vượt quá 0,25%. Đặc trưng của loại thép này là có độ dẻo dai, dễ uốn, tuy nhiên độ cứng và độ bền lại tương đối thấp. Còn đối với thép chứa hàm lượng carbon trung bình hoặc nhiều hơn thì hàm lượng carbon không được vượt ngưỡng 2,14%, thép có độ bền tốt, có khả năng chịu áp lực cao.
- Thép hợp kim: Thép hợp kim được đánh giá là có độ bền cao hơn so với thép carbon, và thép hợp kim cũng được chia thành: thép hợp kim thấp, thép hợp kim trung bình, thép hợp kim cao.

Phân loại thép theo mục đích

Theo mục đích sử dụng thì thép được phân thành những loại sau:
- Thép kết cấu: Loại thép này thường có khối lượng rất lớn và nặng nhất. Chuyên dùng để sản xuất, chế tạo và sử dụng trong ngành công nghiệp xây dựng, lắp ráp và chế tạo mát cơ khí...
- Thép dụng cụ: Thép để sử dụng làm thép dụng cụ thường phải có độ cứng cao, khả năng chịu lực cũng như chịu mài mòn tốt. Ứng dụng là dùng để sản xuất các dụng cụ gia dụng, dụng có đo lường...
- Thép tính chất vật lý đặc biệt: Tính chất vật lý đặc biệt là tính chất từ và tính chất hệ số nở dài nhỏ.
- Thép tính chất hóa học đặc biệt: Tính chất hóa hóa học đặc biệt của thép sẽ xác định xem là thép chịu nóng, thép không gỉ, hay thép bền nóng....

Phân loại theo chất lượng thép

Ngoài thành phần carbon thì trong thép còn chứa thêm một số những hợp kim khác trong đấy có lưu huỳnh và phốt pho. Dựa vào hai thành phần này để người ta đánh giá xem chất lượng của loại thép đấy như thế nào.
- Thép chất lượng bình thường: Là loại thép chưa 0.06% lưu huỳnh và 0.07% phốt pho.
- Thép chất lượng tốt: Thành phần thép có chứa 0.035% lưu huỳnh và 0.035% phốt pho.
- Thép chất lượng cao: Thành phần thép có chưa 0.025% lưu huỳnh và 0.025% phốt pho.
Trên đây là một số những chia sẻ về cách phân loại thép hiện nay, để biết thêm chi tiết quý khách hãy đến với Trung tâm giám định và chứng nhận hợp chuẩn hợp quy Vietcert- vietcert.org -Mr LINH -0905527089.
CHÂN THÀNH CẢM ƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét